Thứ Bảy, 4 tháng 4, 2015

Internet of things là gì?

Gần đây, nếu có quan tâm về công nghệ chắc hẳn các bạn sẽ bắt gặp đâu đó từ: "Internet of things". Đi vòng các trang công nghệ lớn, trang thông tin kinh doanh đâu đâu cũng nhắc đến internet of things, internet of things...Vậy "Internet of things" là cái quái gì vậy? Sao đâu cũng nhắc tới? Nó ăn được không?


Rất dễ để tìm hiểu Internet of things là gì, thời đại này cài gì không biết cứ lên Google mà search. Có cả càng ngàn, hàng triệu bài viết về Internet of things. Nhiêu đó thôi đúng đủ các bạn hiểu nó là cái gì rồi đúng không nào? Mình xin không copy và paste lại ở đây. Vì đơn giản nó không cần thiết.

Tuy nhiên, mình có thể tóm lại bằng ý đơn giản rằng: Internet of things là một thế giới mà hầu hết hay mọi thứ đều được kết nối vào internet. Chúng có thể giao tiếp và tương tác với nhau bằng cách tự động hoặc với sự điều khiển của con người. Chúng đủ thông minh, đủ sự nhanh nhạy, đủ sự chính xác và tiết kiệm năng lượng giúp cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn.

Đơn giản là câu chuyện khi bạn rời khỏi nhà, vừa bước ra cửa sẽ được thông báo quên chia khóa xe ở nhà. Hoặc hệ thống thiết bị điện sẽ tự động chuyển sang chế độ tiết kiệm hoặc tắt những thiết bị không cần thiết mà bạn quên tắt khi ra khỏi nhà. Hoặc khi bạn vừa về tới hành lang hệ thống điện đèn tự động mở để đón bạn về, chúng tự động pha cà phê, bật máy điều hòa, mở sẵn kênh tivi bạn thích...

Nếu chỉ liệt kê những thứ bên trên có thể bạn sẽ nói sao nó giống smart-house quá vậy. Vâng đúng rồi smart-house là một thành phần trong Internet of things. Một vài tính năng để ví dụ khiến bạn không nhầm lẫn với smart-house đó là hệ thông thiết bị đeo trên người có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của bạn. Chúng có thể đưa ra các đề xuất ăn uống, nghỉ ngơi, thể dục như thế nào là hợp lý. Hoặc bạn đang điều trị bệnh ở một bác sỹ nào đó mà không cần tới gặp vì chúng tự động kết nối với bác sỹ đó là thông báo tình hình bệnh tình của bạn.

Nhiêu đây đã đủ các bạn nhận ra được Internet of things là cái quái gì chưa? Chưa hiểu hả? Không sao từ từ các bạn sẽ nhận ra được giá trị của nó trước khi biết nó là cái quái gì.

Ngố viết

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét